พระตำหนักดอยตุง

1254

พระตำหนักดอยตุง เชียงราย ตั้งอยู่บริเวณสันเขาของเทือกดอยนางนอน อำเภอแม่ฟ้าหลวง ระดับความสูงประมาณ 1,200 ม. เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาดอยตุง อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงรายประมาณ 60 กิโลเมตร ถูกสร้างขึ้นเมื่อสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มีพระชนมายุ 88 พรรษา
          สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีพระราชกระแสว่า หลังพระชนมายุ 90 พรรษา จะไม่เสด็จไปประทับที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สำนักงานราชเลขานุการในพระองค์ จึงได้เลือกดอยตุง เป็นที่ประทับแปรพระราชฐาน เมื่อทรงทอดพระเนตรพื้นที่ เมื่อต้นปี พ.ศ. 2530 ก็ทรงพอพระราชหฤทัย และมีพระราชดำริจะสร้าง “บ้านที่ดอยตุง” พร้อมกันนี้ ยังมีพระราชกระแสรับสั่งว่าจะ “ปลูกป่าบนดอยสูง” จึงกำเนิดเป็นโครงการพัฒนาดอยตุงขึ้น พระตำหนักดอยตุงเริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2530
          พระตำหนักแห่งนี้ ถือเป็นบ้านหลังแรกของสมเด็จย่า สร้างขึ้นโดยใช้พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ที่เน้นความเรียบง่าย และการใช้ประโยชน์ มีลักษณะสถาปัตยกรรม แบบล้านนากับบ้านพื้นเมืองของสวิส สร้างบนไหล่เนิน มองเห็นทิวทัศน์ได้ไกลสุดสายตา เป็นพระตำหนักสองชั้น และชั้นลอย ชั้นบนแยกเป็นสี่ส่วน แต่เชื่อมต่อกันเป็นอาคารหลังเดียว และมีกาแล และไม้แกะสลักเป็นเชิงชายลายเมฆไหล ที่อ่อนช้อยโดยรอบ ภายในตำหนักล้วนใช้ไม้สน และไม้ลังที่ใส่สินค้า เป็นเนื้อไม้สีอ่อนที่สวยงาม ภายในมีเพดานดาวบริเวณท้องพระโรง สลักขึ้นจากไม้สนภูเขา เป็นกลุ่มดาวต่างๆ ล้อมรอบระบบสุริยะ ส่วนบริเวณผนังเชิงบันได แกะสลักเป็นพยัญชนะไทย พร้อมภาพประกอบ
          ภายหลังการสวรรคตของสมเด็จย่า พระตำหนักยังได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี และบางครั้งที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงมีพระราชกรณียกิจที่จังหวัดเชียงราย ก็จะเสด็จมาประทับ ณ พระตำหนักแห่งนี้

เวลาทำการ: ทุกวันไม่มีวันหยุด เวลา 07.00-17.00 น

อัตราค่าเข้าชม: 70 บาท

จุดเด่น: พระตำหนักของสมเด็จย่า
จุดประทับใจ:
– ความสวยงามและสถาปัตยกรรมที่ลงตัวในการออกแบบ

ข้อเสีย:
– ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพภายในพระตำหนักดอยตุง

สถานที่ตั้งพระตำหนักดอยตุง เชียงราย:
หมู่ที่ 7 บ้านมูเซอลาบา ตำบลแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

การเดินทางไปพระตำหนักดอยตุง เชียงราย:
จากจังหวัดเชียงรายใช้ถนนพหลโยธิน วิ่งตรงไปยังอำเภอแม่สาย พอถึงแยกตอยตุง(บ้านห้วยไคร้) เลี้ยวซ้ายไปทางโครงการพัฒนาดอยตุง มีป้ายบอกชัดเจน และอยู่ใกล้ๆกับ สวนแม่ฟ้าหลวง และ หอแห่งแรงบันดาลใจ